Thursday, October 31, 2013

วิธีช่วยคนที่มีสิ่งแปลกปลอมติดคอ

ขอบคุณเฟซบุ๊กของ
คลินิกแพทย์วีระพันธ์ โรคสมองและระบบประสาท

เล่าเรื่อง "สิ่งแปลกปลอมติดคอ"
 เมื่อประมาณสองเดือนก่อน ผมกำลังออกไปตรวจคนไข้หน้าคลินิก มีผู้หญิงคนหนึ่งวิ่งมาด้วยท่าทางที่ร้อนลนสวนเข้าไปในคลินิก พร้อมกับตะโกนว่า "ช่วยด้วย ๆ มีคนโดนเศษกระดูกติดคอ" ผมวิ่งไปที่จุดเกิดเหตุทันที พบกับชายคนหนึ่งนอนดิ้นไปดิ้นมา พูดไม่ได้ เอามือจับคอตัวเองอยู่ ในวันนั้นผมใช้ท่า Heimlich maneuver ช่วยชีวิตคนไข้รายนี้ไว้ได้ทันเวลาครับ ผมคิดว่าหากวันนั้นคนไข้รายนี้ไปมีเศษอาหารติดคออยู่ที่อื่นป่านนี้เค้าคงตายไปแล้วเพราะน้อยคนนักที่จะรู้วิธีช่วยชีวิตคนอื่นด้วยท่านี้ 

ตอนสมัยเรียนแพทย์อยู่ผมไม่เคยคิดเลยครับว่าชีวิตการเป็นแพทย์ของผมจะได้ใช้ท่านี้ในการช่วยคนไข้ เพราะมีโอกาสน้อยมากที่จะมีคนเศษอาหารติดคอมาอยู่ต่อหน้า และเราต้องช่วยเค้าให้ทันภายใน 4 นาที ไม่อย่างนั้นคนไข้มีหวังตายแน่ครับ วันนี้ผมถือโอกาสสอนวิธีช่วยคนที่เกิดเศษอาหารติดคอให้ท่านที่อ่าน page ผมรู้ไว้นะครับ เผื่อท่านไปเจอใครที่มีเศษอาหารหรือสิ่งแปลกปลอมติดคออยู่ใกล้ ๆ จะได้ช่วยพวกเค้าได้ทันท่วงที รู้หลาย ๆ คนดีกว่าหมอรู้คนเดียวครับ ท่าที่เราใช้ช่วยชีวิตคนที่มีเศษอาหารติดคอเรียกว่า Heimlich maneuver (เฮมลิก แมนูเวอร์) 8 ขั้นตอน
1. ตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ 
2. ต้องแน่ใจก่อนว่าคนที่เรากำลังจะเข้าไปช่วย โดนเศษอาหารหรือสิ่งแปลกปลอมติดคอจริง 
3. แสดงตัวให้เค้ารู้ทันทีว่าเราเป็นคนเข้าไปช่วยเหลือ 
4. จับผู้ป่วยยืนขึ้น 
5. เข้าไปยืนที่หลังของผู้ป่วย 
6. กอดผู้ป่วยจากด้านหลัง
7. โอบลำตัวผู้ป่วย กำมือข้างที่ถนัดไว้ที่บริเวณท้องส่วนบนใต้ซี่โครงโดยเอานิ้วโป้งไว้ด้านใน มืออีกข้างโอบมาจับกำปั้นเพื่อชวยพยุง 
8. กระตุกกำปั้นเข้าหาตัว ในทิศทางเฉียงขึ้นเล็กน้อยเหมือนพยายามจะยกผู้ป่วยให้ลอยขึ้น ชุดละ 5 ครั้งแรง ๆ เร็ว ๆ หากยังไม่หลุดซ้ำได้อีกครับ ทำซ้ำเรื่อย ๆ จนสิ่งแปลกปลอมหลุดออกมา ถ้าไม่หลุดจนผู้ป่วยหมดสติจำเป็นต้องรู้วิธี CPR ต่อครับ เอาไว้ค่อยเล่าให้ฟัง ช่วย ๆ กันจำ ช่วย ๆ กันแชร์นะครับ ท่านไม่รู้ตัวหรอกว่าวันหนึ่งอาจจะได้ใช้ท่านี้ในการช่วยชีวิตคนในวันใดวันหนึ่งข้างหน้าก็ได้นะครับ ^^ นอนหลับฝันดีครับ ภาพจาก wikihow.com

No comments:

Post a Comment